A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại trường mầm non Song Khê

Giáo dục kỹ năng sống trang bị cho trẻ kiến thức, thái độ và kỹ năng phù hợp, từ đó hình thành cho trẻ những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống; tạo cơ hội cho các bé có khả năng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày.

Trẻ em mầm non là tương lai của đất nước. Đất nước có giàu mạnh, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi Mầm non. Người giáo viên mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, cho ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiêm vụ của người giáo viên Mầm non còn phải chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Vậy kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống là những kỹ năng cần có cho hành vi lành mạnh cho phép bạn đối mặt với những thách thức của cuộc sống hằng ngày.

Để thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, trong những năm qua trường mầm non Song Khê luôn chú trọng đến việc giáo dục trẻ theo phương pháp “Lấy trẻ làm trung tâm”, tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm nhiều hơn.

Hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ được thực hiện thông qua nhiều hoạt động với nhiều hình thức khác nhau: Hoạt động vui chơi, hoạt động học có chủ đích, hoạt động vệ sinh, hoạt động lao động và trong giờ đón - trả trẻ hay tham gia vào các buổi trải nghiệm... nhằm rèn cho trẻ kỹ năng: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng thể hiện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe tích cực, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng quản lý thời gian…Từ đó giúp trẻ biết hợp tác, tự kiểm tra, tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp, giúp trẻ học cách có được những mối liên kết mật thiết với các bạn khác trong lớp, biết chia sẻ, chăm sóc, lắng nghe, trình bày và diễn đạt được ý của mình trong nhóm bạn, giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới.

Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày, giáo viên luôn chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ từ những kỹ năng gần gũi và đơn giản nhất như: kỹ năng rửa tay đúng cách, kỹ năng mặc và gấp quần áo đúng cách, kỹ năng đánh răng…, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được đưa lên hàng đầu. 

Dạy trẻ kỹ năng gấp quần áo

Dạy trẻ kỹ năng rửa tay bằng xà phòng đúng cách

Thông qua hoạt động vui chơi (hoạt động góc, hoạt động ngoài trời), hoạt động vệ sinh, lao động giúp trẻ hình thành các kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề...

Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng góc rèn kỹ năng sống cho trẻ tại khu vui chơi phát triển vận động nhằm giáo dục trẻ các kỹ năng: Gọi điện thoại, đóng, mở khóa nước, luồn dây, bật công tắc điện...tạo niềm hứng khởi cho trẻ sau mỗi giờ chơi.

Góc thực hành cuộc sống tại khu vui chơi phát triển vận động

Hàng năm, nhà trường làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh tạo nguồn kinh phí để tổ chức các buổi trải nghiệm thú vị cho trẻ: bé tập làm bác nông dân, nặn bánh bao, phân loại các loại hạt, bé tập làm mì màu, tổ chức ngày hội bóng nước,....

Trải nghiệm "Bé tập làm bác nông dân"

Trải nghiệm "Bé tập nặn bánh bao"

Ở hoạt động này, trẻ được hành động trong các tình huống đa dạng giúp các em dễ dàng sử dụng và điều chỉnh các kỹ năng phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó trẻ có cơ hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm và biết phân tích kinh nghiệm sống của mình và người khác, biết giúp đỡ, chia sẻ với các bạn...

Kỹ năng sống giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho mỗi con người nói chung và cho trẻ nói riêng. Nó giúp trẻ làm chủ suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình, nhưng điều quan trọng hơn nữa là việc trẻ sẽ vận dụng những kỹ năng đó như thế nào trong cuộc sống. Việc áp dụng một cách linh hoạt các kỹ năng sống cần thiết vào cuộc sống sẽ giúp cho trẻ  có những nền tảng vững chắc trong việc tạo dưng tư thế chủ động sáng tạo của một đứa trẻ năng động. Đó cũng là cách giúp trẻ đối đầu và tìm cách vượt qua những áp lực tâm lý về công việc, học tập cũng như các mối quan hệ phức tạp khác trong cuộc sống. Giáo dục kỹ năng sống không thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình: nhận thức - hình thành thái độ - thay đổi hành đông. Đây là một quá trình mà mỗi yếu tố có thể là khởi đầu của một chu trình mới. Do đó, mỗi chúng ta có thể có tác động lên bất kỳ mắt xích nào trong chu trình trên: thay đổi thái độ dẫn đến mong muốn thay đổi nhận thức và hành vi hoặc hành vi thay đổi tạo nên sự thay đổi nhận thức và thái độ.

Giáo viên: Nguyễn Thị Hường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 191
Hôm qua : 1.451
Tháng 10 : 18.408
Năm 2021 : 335.600
Kỹ năng sống
Saturday, 16/10/2021 - 09:25|