A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Vai trò của hoạt động tạo hình.

Hoạt động tạo hình một trong những hoạt động giáo dục giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển, hình thành nhân cách cho trẻ mẫu giáo. Việc cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực kết hợp giữa tính tích cực của trí tuệ và thể lực. Đó là sự vận dụng kỹ năng, kỹ xảo, sử dụng dụng cụ và các phương tiện tạo hình, trí nhớ, trớ tưởng tượng sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ bàn tay, ngón tay từ vụng về đến linh hoạt, rèn tố chất khéo léo.

        Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển trí tuệ nhận thức và thẩm mỹ. Khi quan sát trẻ so sánh hình dáng, kích thước, màu sắc, không gian của đồ vật, hoạt động tạo hình đã góp phần tích cực trong việc hình thành ở trẻ những thao tác tư duy như phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát, phát triển tư duy trực quan hình tượng và phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo đồng thời trong quá trình hoạt động tạo hình ngôn ngữ của trẻ cũng được phát triển, thông qua hoạt động tạo hình giáo dục đạo đức cho trẻ biết yêu quý cái đẹp, cái tốt, phân biệt được cái thiện cái ác. Trong quá trình tạo sản phẩm trẻ được rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ làm việc có mục đích được hòa đồng trong tập thể. Từ đó hình thành tính đoàn kết tương trợ giúp đỡ cởi mở thân ái với bạn bè.

        Tạo hình là loại hình nghệ thuật tạo ra các sản phẩm đẹp về hình thể và màu sắc trên mặt phẳng hay trong không gian. Tạo hóa sinh ra muôn loài: cỏ cây, hoa, trái đất, nước, mây trời và loài vật... tất cả đều đa dạng về hình thể và màu sắc. Chúng ta hãy thử tưởng tượng xem nếu mọi vật không có màu, nếu loài vật đồ vật chỉ có một “kiểu” hình dạng nhất định thì cuộc sống của chúng ta sẽ tẻ nhạt biết nhường nào. Chính sự phong phú, tươi đẹp ấy mà thiên nhiên đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho văn - thơ - nhạc - họa. Hoạt động tạo hình được nảy sinh từ vẻ đẹp của thiên nhiên bởi con người và chỉ có con người mới có khả năng sáng tạo và không bao giờ thỏa mãn trước nhu cầu của cuộc sống. Cũng vì lẽ đó mà con người còn làm cho thiên nhiên ngày càng thêm phong phú, đẹp hơn đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của mình. Chỉ có con người mới biết thưởng thức cái đẹp và luôn suy nghĩ, sáng tạo để phục vụ cho cuộc sống của mình ngày càng đẹp hơn. Phải chăng cái đẹp là lẽ sống của con người, là mục tiêu của cuộc sống của con người.

         Đặc điểm tạo hình ở trường mầm non giúp cho trẻ tiếp xúc, làm quen với cuộc sống xung quanh nhằm tạo ra các “tác phẩm” bằng cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm nhận của bản thân trẻ. “Tác phẩm” của trẻ sẽ không “chỉnh chu”, không giống thật, màu sắc có thể tự do theo ý thích có thể không như thực ngoài đời nhưng lại ngộ nghĩnh, đôi khi lại rất “động”, có tính biểu cảm. Qua quan sát, tìm hiểu các sự vật, hiện tượng giúp trẻ nhận ra các đặc điểm thẩm mĩ (hình dáng, màu sắc, cấu trúc, tỉ lệ, sự sắp xếp không gian…) nhận ra được những nét độc đáo, tạo nên sức hấp dẫn của đối tượng miêu tả.

         Để phát triển khả năng tạo hình của trẻ, khơi dậy những cảm xúc tự nhiên của trẻ, phát huy tính tích cực, sáng tạo trong tâm hồn trẻ thơ trong hoạt động tạo hình thì người giáo viên cần phải tổ chức tốt môi trường giáo dục cho hoạt động tạo hình.

          Trước hết, giáo viên cần tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: bày đồ chơi đẹp, sắp xếp các góc, đồ dùng một cách hợp lý và đẹp mắt, bố trí phòng học ngộ nghĩnh…Trang trí môi trường lớp học đẹp, mang tính thẩm mỹ cao và phù hợp với các chủ đề, tạo sự mới mẻ thu hút tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ.

hình ảnh: Trang trí các góc hoạt động trong lớp

Xây dựng môi trường thân thiện giúp trẻ tích cực, hứng thú với các hoạt động  tạo hình. Môi trường chăm sóc, giáo dục trong trường mầm non cần phải đảm bảo an toàn về mặt tâm lí, tạo thuận lợi giáo dục các kĩ năng xã hội cho trẻ. Các hoạt động của người lớn như: cách ăn mặc, nói năng, dáng điệu và cách ứng xử giữa người lớn với nhau, giữa người lớn với trẻ em… Tất cả được tổ chức sao cho đẹp mắt để khơi dậy ở trẻ cảm giác thích thú, được tiếp xúc với cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp, cho trẻ quan sát một số hình ảnh hội họa, đồ vật từ các chất liệu khác nhau như: Tranh bằng các chất liệu đồ gốm sứ, vải, đá khác nhau giúp cho trẻ có óc tư duy, thẩm mỹ.

Dưới đây là một số hoạt động của trường để giúp trẻ hứng thú với hoạt động tạo hình

hình ảnh: Trẻ được làm tranh cát

hình ảnh: Trẻ được tham gia vẽ tranh bằng mực nước

hình ảnh: Trẻ được tham gia nặn

                                                Trẻ được tham gia trang trí áo dài                                                      

                                                                                                            

                                                                                                                  Người viết: Nguyễn Thị Ninh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Hôm qua : 816
Tháng 10 : 18.322
Năm 2019 : 175.131
Tin mầm non
Friday, 18/10/2019 - 04:36|