A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp nghiên cứu bài học

Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động không thể thiếu trong mỗi nhà trường nhằm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, khả năng tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ giáo viên.....

Với mục tiêu “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, trong năm học 2019-2020 trường Mầm non Song Khê đã đổi mới công tác quản lý sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp giáo viên trong nhà trường có đủ điều kiện tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Công tác chuyên môn là hoạt động quan trọng chủ yếu quyết định sự phát triển của nhà trường. Một nhà trường chỉ có thể thay đổi bằng chính sự nỗ lực của mình. Động lực để giúp mỗi nhà trường phát triển chính là mối quan hệ giúp đỡ lẫn nhau trong khối đại đoàn kết và sự nỗ lực vươn lên của mỗi giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn thực sự là hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho người giáo viên để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ năm học. Sinh hoạt chuyên môn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, trong năm học 2019-2020 dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đào Thị Hằng - Hiệu trưởng nhà trường, các đồng chí phó hiệu trưởng đã cùng các đồng chí tổ trưởng, tổ phó lên kế hoạch xây dựng và thiết kế hoạt động giáo dục trước khi sinh hoạt. Kế hoạch tổ chức hoạt động đã được gửi trước cho các đồng chí giáo viên để cùng tham khảo và đóng góp ý kiến theo hướng đổi mới “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” theo phương pháp nghiên cứu bài học.

Sau khi tổ chuyên môn, các đồng chí giáo viên đóng góp ý kiến tổ chức dạy mẫu cho toàn thể giáo viên trong trường cùng dự với hoạt động: Tạo hình “Vẽ phương tiện giao thông , làm quen chữ cái “ G, Y” chủ đề "Mùa hè của bé". Với sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng, đồ chơi, trang phục sinh động, hoạt động đã thực sự đem lại hiệu quả cao không chỉ với các đồng chí giáo viên tham gia tổ chức mà còn đối với tất cả các đồng chí tham gia dự giờ. Đặc biệt trẻ thực sự hứng thú, tích cực tham gia hoạt động một cách tự nhiên và thoải mái.

Để gây hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động cô cùng trẻ hát bài hát Em đi chơi thuyền”

Để giúp trẻ nắm được các phương tiện giao thông cô đã đưa ra các bức tranh cho trẻ cùng quan sát

Cô Nguyễn Thị Ninh cho trẻ quan sát các bức tranh                              

Nhằm giúp trẻ vẽ được các phương tiện giao thông cô đã hướng dẫn trẻ và cho trẻ quan sát

CBGV trong trường tham gia dự giờ hoạt động tạo hình

Ngoài tiết tạo hình còn tiết làm quên chữ cái G, Y, trẻ cùng cô hoạt động tích cực trong giờ học

Trẻ cùng cô hoạt động tích cực trong giờ làm quen chữ cái

 Trẻ phát âm chữ cái cùng cô

Có thế nói với việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức khi tổ chức hoạt động tạo hình và làm quen chữ cái với chủ đề mùa hè của bé đã thực sự đem lại niềm vui, sự tự tin thoải mái cho trẻ khi tham gia hoạt động. Đặc biệt giúp các đồng chí giáo viên rút ra được những kinh nghiệm cần thiết khi tổ chức hoạt động tạo hình, hoạt động làm quen chữ cái và các hoạt động giáo dục khác đem lại hiểu quả tốt nhất.

Phần quan trọng và không thể thiếu được của buổi sinh hoạt chuyên môn đó là thảo luận sau dự giờ bởi vì nó là hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của buổi SHCM. Để đạt được mục đích của buổi thảo luận, các đồng chí CBGV đã tham gia tích cực và chia sẻ ý kiến với tinh thần học hỏi, lắng nghe. Những nội dung đưa ra thảo luận như khi nào trẻ được học thực sự? Khi nào trẻ ngừng học? Thái độ và sự tham gia của trẻ? Nhận thức của trẻ? Các mối quan hệ dạy-học? Chất lượng việc học? Nguyên nhân? Giải pháp?... Học hỏi được điều gì từ những phân tích, chia sẻ trên? Suy ngẫm và chia sẻ về thực tế việc học của trẻ; Suy đoán và lý giải các nguyên nhân; Đưa ra cách giải quyết. Phân tích việc học cụ thể từ đó các đồng chí giáo viên tự ghi nhận những gì hữu ích cho bản thân.

Buổi sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp nghiên cứu bài học đã diễn ra trong không khí cởi mở, chân tình, thẳng thắn. Từ đó mỗi đồng chí giáo viên chúng tôi đã rút ra kinh nghiệm cho bản thân để đưa chất lượng giáo dục trẻ của trường Mầm non Song Khê nói riêng và bậc học mầm non thành phố nói chung ngày càng toàn diện và hiệu quả

                                                                                                    Giáo viên: Lê Thị Thúy An


Tác giả: Lê Thị Thúy An
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 921
Tháng 07 : 4.784
Năm 2020 : 345.893
Tin mầm non
Monday, 06/07/2020 - 01:03|