A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN KHÁM PHÁ XÃ HỘI : TÌM HIỂU CÁC MÙA TRONG NĂM

Hoạt động: Khám phá xã hội

Đề tài: Tìm hiểu các mùa trong năm

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi

Thời gian thực hiện: 30 phút

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ biết tên gọi các mùa, biết thứ tự các mùa trong năm. Trẻ nhận biết được một số đặc điểm nổi bật của từng mùa như thời tiết, cảnh vật, trang phục, các hoạt động và lễ hội có trong các mùa.

- Trẻ biết mối quan hệ của các mùa. Trẻ biết phân biệt đặc điểm của mùa đông và mùa hè về thời tiết, cảnh vật, trang phục.

2. Kỹ năng

- Phát triển khả năng quan sát, so sánh, nhận xét, phán đoán, suy luận, kỹ năng hợp tác nhóm cho trẻ.

- Phát triển tư duy, chú ý, ghi nhớ có chủ định của trẻ.

- Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ về các mùa cho trẻ.

- Củng cố ở trẻ kỹ năng đọc thơ, hát, chơi trò chơi 

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động.

- Giáo dục trẻ cách chăm sóc bản thân trước tác động của thời tiết, và biết lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết của từng mùa và bảo vệ môi trường.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm: Trong phòng nhóm lớp 5 tuổi A

2. Đồ dùng của giáo viên

- Giáo án.

- Máy vi tính

- Nhạc đệm một số bài hát “Điều kỳ diệu quanh ta”, “Mùa hè đến”, nhạc đọc vè

- Que chỉ

3. Đồ dùng của trẻ:

- Chiếu ngồi cho trẻ

- Bàn ngồi thảo luận

- Tranh ảnh về các mùa

- Bảng quay hai mặt

- Lô tô các mùa

 

II. CÁCH TIẾN HÀNH:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút)

- Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Bé vui khám phá” ngày hôm nay.

- Đến với chương trình cô xin trân trọng giới thiệu thành phần Ban Giám khảo là các cô giáo đến từ các trường Mầm non trong Thành phố Bắc Giang đề nghị chúng ta nhiệt liệt đón chào.

Cô giới thiệu 3 đội chơi và người dẫn chương trình.

Cô giới thiệu nội dung chương trình:

Phần 1: Thời trang của bé

Phần 2: Bé vui khám phá

Phần 3: Trò chơi

Phần 1: Thời trang của bé

Cô cho trẻ một số trẻ làm người mẫu trình diễn thời trang các mùa qua phần 1 “Thời trang của bé”

* Hoạt động 2: Bài mới (27 phút)

* Tìm hiểu các mùa trong năm

Phần 2: “Bé vui khám phá”

Cô cho 3 đội quan sát và thảo luận về tranh ảnh các mùa trong thời gian 2 phút.

- Một năm có bao nhiêu mùa, là những mùa nào?

- Một năm bắt đầu bằng mùa gì?

*Mùa xuân:

- Ai có nhận xét gì về mùa xuân?

- Mùa xuân thời tiết như thế nào?

- Cây cối đâm chồi như thế nào?

- Đặc trưng nhất của mùa xuân là hoa gì nở?

- Hoa đào nở báo hiệu ngày gì của mùa xuân đã đến?

- Tết đến mọi người thường làm gì?

 

- Mùa xuân cũng là mùa của lễ hội đấy, chúng mình biết những lễ hội nào?

- Ai biết trò chơi gì được tổ chức ở các lễ hội mùa xuân?

Cô khái quát lại: Mùa xuân có mưa phùn, thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa xuân có ngày Tết cổ truyền của dân tộc đấy các con ạ.

- Tết đến chúng mình thêm một tuổi chúng mình phải làm gì?

* Mùa hè

- Ai có nhận xét gì về mùa hè?

- Vì sao mùa hè các bạn lại mặc quần áo mát mẻ?

- Vì mùa hè có nhiều nắng và ánh sáng nên có ích lợi gì cho cây cối?

- Mùa hè có hoa gì đặc trưng?

- Mùa hè nắng nóng nên mọi người thường đi đâu?

Cô cho trẻ quan sát hình ảnh đi biển, bể bơi, dã ngoại dịp hè.

- Thời tiết nắng nóng nên thường có hiện tượng tự nhiên gì xảy ra?

Các con ạ, mùa hè đến mang đến nhiều ích lợi như có đủ ánh sáng cho cây cối xanh tốt, đem đến nhiều hoa thơm quả ngọt cho chúng ta nhưng mưa bão nhiều sẽ gây ra hiện tượng gì?

Cô cho trẻ quan sát vi deo về lũ lụt.

- Để hạn chế thiên tai bão lũ các con phải làm gì?

 

Giáo dục trẻ không chặt cây phá rừng, không vứt rác bừa bãi để bào về môi trường xanh sạch đẹp

*Mùa thu:

- Mùa thu có những đặc điểm gì?

- Mùa thu là mùa thứ mấy trong năm?

- Mùa thu có ngày hội, ngày Tết gì đặc biệt?

 

Cho trẻ quan sát một số hình ảnh về ngày hội đến trường và Tết trung thu.

- Theo các con những bộ trang phục như thế nào sẽ phù hợp với mùa thu?

Cô khái quát lại: Các con ạ, mùa thu là mùa thứ ba trong năm, mùa thu với những cơn gió se se lạnh, thời tiết mát mẻ, có lá vàng rơi, mùa thu các bé thích thú với ngày Tết trung thu, ngày hội khai trường.

*Mùa đông:

- Mùa đông có đặc điểm gì?

Cô cho trẻ quan sát hình ảnh trang phục mùa đông.

- Vì sao các bạn lại mặc quần áo như thế?

- Cây cối mùa đông như thế nào?

- Mùa đông có hiện tượng tự nhiên gì?

- Trong mùa đông có một ngày đặc biệt mà tất các các bạn nhỏ trên khắp thế giới đều thích, đó là ngày gì?

- Trong ngày giáng sinh chúng mình sẽ nhận được quà từ ai?

- Trong mùa giáng sinh năm nay các con muốn nhận được quà gì từ ông già nô en?

- Để nhận được quà của ông già nô en chúng mình phải làm gì?

- Mùa đông là mùa thứ mấy trong năm?

Cô khái quát lại: Mùa đông trời lạnh, có những nơi vùng cao có tuyết rơi, mùa đông có ngày Giáng sinh mà các bạn nhỏ đều thích.

*Củng cố:

- Một năm có mấy mùa? Là những mùa gì?

Các con ạ, một năm có 4 mùa đó là quy luật tất yếu của tự nhiên, các mùa cứ lặp đi lặp lại hết năm này đến năm khác.

- Các con có biết, bây giờ là mùa gì?

*So sánh mùa hè và mùa đông:

- Mùa hè và mùa đông có đặc điểm gì giống và khác nhau?

- Giống nhau: Đều là các mùa trong năm

- Khác nhau: Mùa hè trời nóng nắng, cây cối xanh tốt còn mùa đông trời lạnh giá, cây cối trơ trụi

Giáo dục trẻ biết chọn trang phục phù hợp với thời tiết.

*Trò chơi luyện tập:

Phần 3: “Trò chơi”

- Trò chơi 1: “Thử tài của bé”

Cách chơi: Mỗi đội cử ra 4 bạn lên chơi. Cô có các hình ảnh về bốn mùa, nhiệm vụ của ba đội là bật qua vòng lên lấy hình ảnh dán theo đúng thứ tự các mùa trong năm

Luật chơi: Mỗi bạn mỗi lần bật lên chỉ được dán 1 hình ảnh và khi bật không được dẫm chân vào vòng. Trò chơi kết thúc đội nào dán đúng thứ tự các mùa đội đó giành chiến thắng

Cô tổ chức cho trẻ chơi.

Cô kiểm tra kết quả, nhận xét

 

- Trò chơi 2: “Ai thông minh hơn”

Cách chơi: Cô tặng mỗi bạn một lô tô về các mùa, chúng mình đi thành vòng tròn vừa đi vừa đọc bài vè, khi cô đọc câu đố về mùa gì trẻ cầm lô tô mùa đó sẽ đi vào giữa vòng tròn và nói to tên mùa.

Luật chơi: Bạn nào sai sẽ phải nhảy lò cò.

Cô tổ chức cho trẻ chơi

Sau mỗi lần chơi cô động viên, khen trẻ kịp thời

* Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)

- Chương trình “Bé vui khám phá” đến đay là kết thúc xin chúc ban giám khảo mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc các bé ngày càng chăm ngoan học giỏi.

 

- Trẻ ngồi về tổ của mình.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng.

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

- Trẻ làm người mẫu trình diễn thời trang các mùa.

 

 

 

 

- Trẻ ngồi theo nhóm quan sát và thảo luận về các bức tranh

- Trẻ kể tên các mùa trong năm.

- Cả lớp trả lời: Mùa xuân ạ

 

- 3- 4 trẻ nói hiểu biết của mình.

- 3- 4 trẻ trả lời: Ấm áp, có mưa phùn ạ

- 3- 4 trẻ trả lời: đâm chồi, nảy lộc ạ.

- 3- 4 trẻ trả lời: hoa đào, hoa mai ạ.

- 3- 4 trẻ trả lời: Tết Nguyên Đán ạ?

- 3- 4 trẻ kể: đi chợ Tết, gói bánh chưng, đi chúc Tết… ạ

- 3- 4 trẻ trả lời: Lễ hội Làng Song Khê, lễ hội Xương Giang, Đền Hùng…

- 3- 4 trẻ kể: Trò chơi chơi đu, kéo co, chọi gà, đua thuyền…ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

- 3- 4 trẻ trả lời: chăm ngoan, học giỏi ạ.

 

 

- 3- 4 trẻ nói hiểu biết của mình.

- 3- 4 trẻ trả lời: Vì mùa hè trời nắng, nóng ạ.

- 3- 4 trẻ trả lời: Cây cối xanh tốt ạ.

 

- 3- 4 trẻ trả lời: hoa phượng ạ.

- 3- 4 trẻ kể: đi tắm biển, đi bể bơi, dã ngoại… ạ.

- Trẻ chú ý quan sát.

 

- Cả lớp trả lời: Mưa rào ạ?

 

- Cả lớp trả lời: lũ lụt ạ

 

 

 

- Trẻ chú ý quan sát.

- 3- 4 trẻ trả lời: không chặt cây, phá rừng, không vứt rác, bừa bãi, trồng cây... ạ

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

- 3- 4 trẻ nói hiểu biết của mình.

- 3- 4 trẻ trả lời: mùa thứ ba trong năm ạ.

- 3- 4 trẻ trả lời: ngày hội đến trường, ngày Tết trung thu ạ.

- Trẻ chú ý quan sát.

 

- 3- 4 trẻ trả lời theo hiểu biết của mình.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

- 3- 4 trẻ trả lời: thời tiết giá rét, có tuyết rơi…ạ

- Trẻ chú ý quan sát.

- 3- 4 trẻ trả lời: vì trời rét ạ.

- 3- 4 trẻ trả lời: cây cối trơ trụi lá ạ

- 1- 2 trẻ trả lời: sương mù, tuyết rơi ạ.

- Cả lớp trả lời: ngày giáng sinh ạ.

 

- 3- 4 trẻ trả lời: ông già nô en ạ.

 

- 3- 4 trẻ kể về món quà mà trẻ thích

 

- 3- 4 trẻ trả lời: chăm ngoan, học giỏi ạ

 

- 3- 4 trẻ trả lời: mùa thứ tư trong năm ạ.

 

 

 

 

- 3- 4 trẻ trả lời: 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông ạ

- Trẻ chú ý quan sát.

 

 

- 3- 4 trẻ trả lời: mùa xuân ạ

 

- 3- 4 trẻ trả lời: mùa hè trời nóng nắng, cây cối xanh tốt còn mùa đông trời lạnh giá, cây cối trơ trụi ạ

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ bật qua vòng lên lấy hình ảnh dán theo đúng thứ tự các mùa trong năm rồi về vỗ vào tay bạn tiếp theo lại lên.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa đọc bài vè, khi cô đọc câu đố về mùa gì trẻ cầm lô tô mùa đó sẽ đi vào giữa vòng tròn và nói to tên mùa

 

- Trẻ vẫy tay chào trên nền nhạc bài hát “Điều kỳ diệu quanh ta”

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 921
Tháng 07 : 4.783
Năm 2020 : 345.892
Tài nguyên
Monday, 06/07/2020 - 00:32|