A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi

Trẻ mầm non - thế hệ tương lai của đất nước. Ở giai đoạn này trẻ bắt đầu hình thành và phát triển nhân cách. Chính vì vậy chúng ta- những nhà giáo dục cần giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

Để thực hiện được điều đó, chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Biện pháp 1: Tìm hiểu và phân nhóm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có biện pháp thích hợp

Để tìm hiểu và xác định chính xác đặc điểm tâm sinh lý của từng cá nhân trẻ, bản thân tôi đã phải tìm hiểu dặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ qua phụ huynh khi trẻ ở nhà và khi được đi ra ngoài. Vì thế mọi hoạt động trong ngày trẻ tôi đều phải nghiên cứu, lập ra chương trình kế hoạch bồi dưỡng đối tượng phân nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu một cách hợp lý:

+ Trẻ nhút nhát ngồi cạnh trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn.

+ Trẻ khá ngồi cạnh trẻ trung bình.

+ Trẻ hiếu động, cá biệt hay nói chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, ngồi cạnh cô giáo, để dễ quan sát và tiện cho việc điều hành trẻ tốt hơn.

Cô động viên khích lệ sự tiến bộ đối với những trẻ hiếu động, cá biệt khi thấy trẻ ngoan hơn. Đặc biệt tôi thường xuyên uốn nắn và tập cho trẻ cách đi, đứng, xưng hô, cách trả lời cô khi cần thiết... bằng những hình thức trên tôi đã dần ổn định đưa trẻ vào nề nếp thói quen trong mọi hoạt động, ở mọi lúc mọi nơi.

2. Biện pháp2: Làm tốt công tác chuẩn bị và sưu tầm đồ dùng đồ chơi sáng tạo để phát huy tính tích cực của trẻ .

Trong tất cả các hoạt động nói chung và hoạt động rèn nề nếp nói riêng thì đồ dùng đồ chơi đóng vai trò rất quan trọng góp phần nâng cao kết quả trong giờ học. Chính vì vậy muốn đưa chất lượng của việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ tốt hơn bản thân tôi đã không ngừng cho việc sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nội dung với độ tuổi. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng vừa tầm với trẻ để thu hút trẻ vào mọi hoạt động một cách thoải mái và tự tin hơn.

Ví dụ: Với những cháu mới đi học, trẻ còn khóc cô cần động viên dùng những lời nói ngọt ngào yêu thương dỗ dành trẻ, đưa trẻ vào các góc chơi hướng trẻ cho trẻ làm quen với những đồ chơi đẹp, hấp dẫn và lạ mắt. Được chơi với những đồ chơi mới trẻ giúp trẻ hứng thú và hòa nhập với cô và các bạn trong lớp. Trẻ sẽ ngoan hơn và chơi cùng các bạn một cách thoải mái và trẻ sẽ quên đi nỗi nhớ nhà.

Qua việc sử dụng đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động trong ngày bản thân tôi nhận thấy rằng trẻ hứng thú hơn, tăng phần tích cực, tạo cho trẻ có giờ hoạt động tự tin và sinh động hơn, đó là yếu tố góp phần quyết định chất lượng và khả năng hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.

3. Biện pháp 3: Rèn nề nếp thói quen cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày và mọi lúc mọi nơi.

Khi đến lớp trẻ được thực hiện rất nhiều các hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón và giờ trả trẻ. Mọi sinh hoạt đều là những hình thức để trẻ được rèn luyện. Đối với độ tuổi này để đưa các cháu vào nề nếp thói quen đâu phải là chuyện dễ và đơn giản. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen thường xuyên phải luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi có nội dung nói về nề nếp thói quen, tôi cũng có thể sử dụng để trẻ phần nào liên hệ tới bản thân mà ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo. Nhờ sự tạo điều kiện giúp đỡ của cô, trẻ được uốn nắn kịp thời thường xuyên, liên tục do đó việc rèn luyện nề nếp thói quen của trẻ trong mọi hoạt động mọi lúc, mọi nơi mang lại hiệu quả cao hơn, các cháu ngoan và nề nếp hơn.

Qua giờ đón trẻ: Trong giờ đón trẻ cô nhắc nhở đến lớp biết chào cô, chào bạn, chào ông bà, bố mẹ. Nhắc nhở cất đồ dùng cá nhân vào đúng nơi quy định. Như vậy cô đã rèn được cho trẻ thói quen ngăn nắp, gọn gàng.

Ví dụ: Thông qua các bài hát như: “Bé ngoan”, “Lời chào buổi sáng”, “Mẹ yêu không nào”, các bài thơ: “Chào”, “Miệng xinh”, “Cháu chào ông ạ”, truyện : “Vệ sinh buổi sáng”…giáo viên dạy trẻ phải biết chào hỏi lễ phép khi ở nhà cũng như khi ra ngoài đường.

Qua giờ thể dục sáng: Cô giáo dục trẻ nề nếp xếp hàng ngay ngắn, không nói chuyện ồn ào khi xếp hàng, không chen nhau xô đẩy. Từ đó giúp trẻ có ý thức hơn trong học tập.

Qua các hoạt động giáo dục: Giáo viên rèn nề nếp học tập cho trẻ như ngoan ngoãn, ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài, không đùa nghịch nói chuyện trong giờ học. Trẻ 3-4 tuổi còn nhỏ có lúc chưa ý thức được hành động của mình giáo viên cần nhắc nhở trẻ phải biết xin phép cô mỗi khi ra ngoài hay có nhu cầu cá nhân, không tự ý chạy ra ngoài chơi.

Qua hoạt động vui chơi: Cô dạy trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi. Để trẻ thêm hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động cô có thể cho trẻ vừa cất đồ dùng đồ chơi vừa đọc bài thơ sau:

Bạn ơi hết giờ rồi

Nhanh tay cất đồ chơi

Nhẹ tay thôi bạn nhé

Cất dồ chơi đi nào”

Hay cho trẻ đọc:

Giờ chơi hết rồi

Nào các bạn ơi

Ta cùng cất dọn

Đồ dùng đồ chơi

Vào nơi quy định

Qua giờ ăn: Giáo viên rèn nề nếp thói quen khi ăn cho trẻ như khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm, không cười đùa. Trước giờ ăn cô có thể cho trẻ đọc bài thơ “Giờ ăn”:

Đến giờ ăn cơm

Vào bàn bạn nhé

Nào thìa, bát, đĩa

Xúc cho gọn gàng

Chớ có vội vàng

Cơm rơi, cơn vãi

Rèn nề nếp cho trẻ qua giờ ăn

Giờ ngủ: Cô nhắc nhở trẻ một số nề nếp như không nói chuyện, không quay ngang quay ngửa, nằm ngủ đúng tư thế khi ngủ qua bài thơ “ Giờ ngủ”:

Vào giường đi ngủ

Không nghịch đồ chơi

Không gọi bạn ơi

Không cười khúc khích

Không ai tinh nghịch

Giơ chân, giơ tay

Phải nằm cho ngay

Mắt thì nhắm lại

Rèn nề nếp cho trẻ qua giờ ngủ

Rèn thói quen vệ sinh cho trẻ qua các bài thơ:

Bài thơ: “Chùi mũi”

Mỗi khi có mũi

Bé nhớ chùi ngay

Chớ có dùng tay

Quyệt ngay lên má

Trông thật xấu quá

Cô chẳng yêu đâu.

Bài thơ: “Rửa tay sạch”

Cô dặn bé

Trước giờ ăn

Khi tay bẩn

Phải rửa ngay

Với xà phòng

Bé ghi lòng

Lời cô dặn.

Truyện “Vệ sinh buổi sáng”: Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ kỹ năng vệ sinh sạch sẽ, biết giữ gìn vệ sinh chung, biết lau mũi khi viêm mũi, chảy nước mũi, không cho tay ngoáy mũi.

Thông qua các hoạt động nêu gương trong ngày:

Trẻ 3 - 4 tuổi với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển mạnh, trẻ còn bé hay tò mò thích bắt chước, tôi luôn tôn trọng trẻ và hết sức công bằng, khen, chê đúng mực. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, nhưng không nên khen quá đáng mà chê trách chung chung, nên tôi thường khen những gương tốt để trẻ bắt chước.

Ví dụ: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, mặc quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch đẹp, biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện và mọi lúc mọi nơi, cũng có thể giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hơn cô không nên chê trẻ trước tập thể lớp mà nên gần gũi để góp ý nhỏ với trẻ về một số nề nếp chưa tốt hay trong lớp còn một vài cháu hay nhõng nhẽo không nghe lời cô do sự nuông chiều của ông bà, bố mẹ. Tôi dựa vào lúc có điều kiện, trong giờ hoạt động nào đó mà trẻ có thể học tập, bắt chước, tôi đã tranh thủ cơ hội đó để thay đổi trẻ bằng mọi hình thức. Từ sự giúp đỡ của cô giáo mà tính nhõng nhẽo của trẻ mất dần, được cô tạo điều kiện giúp đỡ, do được rèn luyện mà trẻ đã thực sự hoà nhập vào nề nếp, thói quen của tập thể lớp một cách thoải mái, dễ dàng và tự tin.

Ví dụ: Trong giờ nêu gương cuối tuần cô nêu gương những bạn ngoan ngoãn, vâng lời biết chào hỏi lễ phép trước lớp. Trẻ được nêu gương trước lớp sẽ cảm thấy tự hào và vinh dự. Từ đó trẻ sẽ có động lực để cố gắng hơn. Còn những trẻ bị cô giáo nhắc nhở trước lớp sẽ cảm thấy xấu hổ trước các bạn và lần sau trẻ sẽ cố gắng để được cô giáo tuyên dương trước lớp giống bạn.

4. Biện pháp 4: Giáo viên là tấm gương sáng về nề nếp cho trẻ noi theo

Khi đến lớp cô giáo là người luôn bên cạnh và chăm sóc trẻ chính vì thế mà cô giáo có ảnh hưởng rất lớn đến việc rèn nề nếp và hình thành nhân cách cho trẻ. Ở tuổi này trẻ phát triển ngôn ngữ còn yếu, đến lớp trẻ thường sống thiên về tình cảm nên rất cần sự âu yếm, nhẹ nhàng của cô nhất là những ngày đầu trẻ mới nhập lớp, cô phải làm sao để trẻ có thể cảm nhận được nguồn hạnh phúc, được an toàn, được quan tâm và được yêu mến có thể coi là một thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hoà nhập. Tình cảm của cô đối với trẻ giầu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con. Biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, quên mình là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Khi trẻ có cảm tình, có hứng thú cô có thể sử dụng nghệ thuật của mình để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng.

Ví dụ: Khi đón trẻ vào lớp những ngày đầu trẻ còn bỡ ngỡ thậm chí khóc hờn, cô bế trẻ âu yếm vỗ về rồi cho trẻ xem tranh và trò chuyện hoặc hát cho trẻ nghe rồi kể chuyện, cùng trẻ chơi với các đồ chơi để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà. Rồi những buổi đầu trẻ ăn cơm, ngủ tại trường với trẻ điều gì cũng mới mẻ cô ân cần dỗ dành, động viên khuyến khích bón từng thìa cơm, ru trẻ vào giấc ngủ. Dần dần trẻ đã quen khi đến giờ ăn cô hướng dẫn trẻ tự ngồi vào bàn ăn, tập cho trẻ tự cầm thìa xúc cơm ăn, ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi.

Muốn đưa chất lượng về việc rèn luyện nề nếp, thói quen cho trẻ đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ tình hình thực tế, dựa vào đặc điểm sinh lý của trẻ tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo những tài liệu có nội dung về đề tài, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, của bản thân, nhận thức đúng đắn, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề, nắm vững tình hình cụ thể của lớp. Xác định rõ những khó khăn và điều kiện thuận lợi của nhà trường, của lớp, của bản thân. Từ đó tìm ra biện pháp thực hiện hữu hiệu nhất.

5. Biện pháp 5: Thường xuyên phối hợp với gia đình để làm tốt công tác rèn nề nếp cho trẻ.

Với đặc điểm “chóng nhớ mau quên” của trẻ nên để hình thành được thói quen nề nếp thì đòi hỏi gia đình và giáo viên phải thường xuyên phối hợp. Vì vậy để thực hiện tốt việc rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ thì các bậc phụ huynh giữ một vai trò rất quan trọng nên tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc rèn luyện cho trẻ ở lứa tuổi này. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ trẻ để rèn luyện thêm cho trẻ khi ở gia đình. Giúp việc rèn luyện thói quen nề nếp của trẻ theo khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc - giáo dục trẻ.

- Vận động phụ huynh cùng sưu tầm tranh ảnh, những bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp, đóng góp nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.

Tôi trao đổi với phụ huynh thông qua các hình thức:

+ Qua giờ đón trả trẻ: Cô nên hướng dẫn cho trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, biết chào cô, chào mẹ, chào các bạn…

+ Trong các buổi họp phụ huynh: Tôi trao đổi với gia đình về thói quen ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân và nề nếp hằng ngày của trẻ ở nhà.

+ Bảng tuyên truyền của lớp: Tích cực sưu tầm tranh truyện, sách báo hình ảnh có nội dung về lễ giáo, đồng thời lên kế hoạch cụ thể từng tháng và giới thiệu với phụ huynh, để phụ huynh quan tâm phối kết hợp trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở nhà, tạo môi trường giáo dục đồng bộ.

Rèn nề nếp thói quen thường xuyên trong mọi hoạt động, mọi lúc mọi nơi hàng ngày đối với trẻ mầm non là vô cùng quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ phát triển nhân cách và trí tuệ.

Giáo viên: Đào Thị Huệ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Hôm qua : 816
Tháng 10 : 18.322
Năm 2019 : 175.131
Sức khỏe
Friday, 18/10/2019 - 04:37|