A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Buổi trải nghiệm “bữa trưa vui vẻ” của các bé trường Mầm non Song Khê

Hoạt động trải nghiệm luôn đem đến cho trẻ những khám phá thú vị. Đặc biệt với hoạt động trải nghiệm “bữa trưa vui vẻ” do tự tay trẻ làm đã thay đổi hình thức cho trẻ ăn, giúp cho trẻ học được nhiều cách ứng xử, trải nghiệm kỹ năng thực hành đơn giản trong cuộc sống và đặc biệt là giúp trẻ ăn ngon miệng, tinh thần thoải mái hơn thay vì trẻ ăn các món ăn do các bác nhà bếp nấu.

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì thế, giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho trẻ mầm non giúp trẻ sớm hoàn thiện nhân cách và khả năng tự lập trong cuộc sống khi trưởng thành là việc làm rất cần thiết. Trong những năm gần đây, trường Mầm non Song Khê đã luôn chú trọng xây dựng kế hoạch, lựa chọn hoạt động, phương pháp giáo dục phù hợp nhằm hình thành cho trẻ các kỹ năng cơ bản cần thiết. Để làm được điều đó, ngay từ đầu năm học, trường Mầm non Song Khê luôn hướng đến các hoạt động trải nghiệm thực tế. Qua đó hình thành các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Các hoạt động kỹ năng sống được tổ chức đa đạng, phong phú dưới nhiều hình thức khác nhau phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và cơ sở vật chất của nhà trường.

Trong quá trình tổ chức nhà trường luôn chú trọng tập trung giáo dục các kỹ năng cần thiết cho trẻ như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng tự lập, kỹ năng làm việc nhóm... Đây là một trong những hoạt động giáo dục cần thiết, bởi qua đó trẻ sẽ dần hình thành được những thói quen tích cực, có cơ hội phát triển nhân cách đầy đủ và đúng hướng, ví dụ như: Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; biết nói lời xin lỗi khi mắc lỗi, biết cảm ơn khi nhận quà, biết tự phục vụ ... Từ những hành động nhỏ này, trẻ hình thành những thói quen tốt, kỹ năng ứng xử trong cuộc sống.

Với mục đích tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm thực tế các trò chơi mô phỏng mà trẻ đã được chơi qua góc chơi “Bé thao tác vai” để được làm đầu bếp, nội chợ,.... Ngày 26/5/2020 trường Mầm non Song khê đã tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm “bữa trưa vui vẻ”. Qua hoạt động này trẻ được trải nghiệm làm các công việc của một đầu bếp thực thụ, được tự tay mình làm các món ăn như: Thái giò, thái đậu, thái thịt, bày và sắp xếp các món ăn đẹp mắt...

Để chuẩn bị cho hoạt động này các cô đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu cần thiết, sẵn sàng cho trẻ trải nghiệm. Đối với đồ ăn có: Giò, thịt, đậu, xúc xích, cà rốt, dưa chuột, sữa đậu, rau,...và một số dụng cụ cần thiết như: Dao, mẹt, lá chuối, đĩa,...Tất cả đều được chuẩn bị, sắp đặt khoa học, bắt mắt đã thu hút được sự tò mò, hứng thú của trẻ.

                               Các đồ dùng cô đã chuẩn bị cho trẻ

 

               Các nguyên vật liệu cần thiết các cô đã chuẩn bị cho trẻ trải nghiệm

Với những thực phẩm quen thuộc gần gũi, hằng ngày trẻ được các bác nhà bếp, bố mẹ nẫu cho trẻ ăn. Hôm nay, trẻ được tự tay mình làm các món ăn này, trẻ đã không giấu được sự sung sướng, vui mừng và hào hứng. 

Các bé lớp 5 tuổi A4 vui mừng trước khi bước vào trải nghiệm.

 

Niềm vui của cô và trò lớp 5 tuổi A1 trước khi bước vào buổi trải nghiệm

Các bé lớp 5 tuổi A3 cũng đã sẵn sàng cho buổi trải nghiệm.

Khi bước vào buổi trải nghiệm, bạn nào cũng say sưa, khéo léo thái từng miếng đậu, giò và thịt. Trong quá trình làm, với việc phân chia công việc trong nhóm mỗi bạn một việc đã tạo ra sự hợp tác nhóm đoàn kết, nghiêm túc trong quá trình làm. Trẻ tự nguyện tích cực và say sưa làm công việc của mình, không tranh giành, xô đẩy nhau.

 

                  Các bé lớp 5 tuổi A4 thái các món ăn

 

 Các bé lớp 5 tuổi A3, khéo léo khi nạo cà rốt

 

 

Hình  Các bé lớp 5 tuổi A1 cùng nhau thái và sắp xếp các món ăn.

    Qua hoạt động trải nghiệm “bữa trưa vui vẻ” với việc tự làm các món ăn, bày và sắp xếp thành mầm cơm đã giúp trẻ khắc sâu hơn về sự cần thiết phải ăn uống đầy đủ chất như thế nào? Đặc biệt với việc sử dụng dao để thái giúp trẻ biết cách sử dụng cẩn thận và khéo léo dụng cụ lao động.

     Với “bữa trưa vui vẻ”, do tự tay trẻ làm đã thay đổi hình thức cho trẻ ăn, giúp cho trẻ học được nhiều cách ứng xử, trải nghiệm kỹ năng thực hành đơn giản trong cuộc sống và đặc biệt là giúp trẻ ăn ngon miệng, tinh thần thoải mái hơn. Thay vì trẻ ăn các món ăn do các bác nhà bếp nấu, hôm nay, trẻ được tự tay chế biến rồi cùng các bạn thưởng thức các món ăn do trẻ tự chuẩn bị đã thực sự đem đến cho trẻ trẻ cảm nhận được mình là một đầu bếp thực thụ.

Các bé lớp 4 tuổi thật khéo léo cuôn các thức ăn để cùng nhau thưởng thức món ăn

 

                 Trẻ vui vẻ cùng thưởng thức các món ăn do mình làm.

 

          Trẻ vui vẻ cùng thưởng thức các món ăn do mình làm.

    Hoạt động trải nghiệm nhiều lần sẽ giúp trẻ nhận thấy ý nghĩa thiết thực của việc làm, từ đó trẻ sẽ chủ động vận dụng các kĩ năng cần thiết vào từng tình huống cụ thể trong cuộc sống. Trẻ thấy được tầm quan trọng của việc chế biến các món ăn và sự vất vả của các bác nhà bếp, bố mẹ khi nấu ăn. Từ đó trẻ biết trân trọng các món ăn, ăn ngon miệng và ăn hết xuất ăn.

                                                                                                                                      Giáo viên: Nguyễn Thị Thế

                                                                                   

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 881
Hôm qua : 989
Tháng 07 : 4.734
Năm 2020 : 345.843
Chăm sóc dinh dưỡng
Sunday, 05/07/2020 - 22:56|