A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động: Khám phá khoa học đề tài "Mưa"

Hoạt động: Khám phá khoa học

Đề tài: Mưa

Chủ đề: Nước hiện tượng tự nhiên

Đối tượng trẻ 4-5 tuổi

Thời gian: 25 phút

Người soạn: Đào Thị Xuyên

  1. Mục đích yêu cầu
  1. Kiến thức
  • Trẻ nhận biết được một số hiện tượng tự nhiên như: Gió, mây, mưa nhỏ, mưa to, sấm chớp, sét…
  • Trẻ biết được ích lợi, tác hại của hiện tượng tự nhiên đối với đời sống của con người.
  1. Kỹ năng
  • Trẻ có kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.
  • Phát triển trí thông minh, tưởng tượng, tư duy, sáng tạo thông qua quan sát thí nghiệm sự bốc hơi của nước.
  • Trẻ thấy được sự thay đổi của cảnh vật và con người khi trời mưa, thấy được ích lợi và tác hại của mưa.
  • Trẻ có kỹ năng chơi một số trò chơi.
  1. Thái độ
  • Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi. Không chơi ngoài mưa. Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường.
  1. Chuẩn bị
  1. Đồ dùng của cô
  • Địa điểm
  • Giáo án
  • Đàn, ti vi, máy tính.
  • Đồ dùng thí nghiệm.
  • Trò chơi
  1. Đồ dùng của trẻ
  • Đồ dùng thí nghiệm.
  • Tranh, thẻ số.
  • Bảng quay, vòng, xắc xô.
  • Câu đố.
  • Bàn ghế, chiếu cho trẻ ngồi.
  • Trang phục gọn gàng.
  • Tâm thế thoải mái cho trẻ.
  1. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Cô cho trẻ nghe một số âm thanh.

- Các con vừa được nghe những âm thanh gì?

- Các con đã thấy mưa bao giờ chưa?

- Các con có được chơi dưới trời mưa không?

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.

- Dẫn dắt vào hoạt động.

* Hoạt động 2: Bài mới

+ Cô cho trẻ quan sát cảnh trời mưa trên vi tính

- Các con đã thấy trời mưa thì mây như thế nào?

- Khi đi dưới trời mưa các con phải làm gì?

- Khi trời mưa thì có hiện tượng gì xảy ra?

- Gió thổi như thế nào?

- Sét có nguy hiểm không?

- Mưa có ích lợi gì?

 

- Mưa quá nhiều thì sẽ như thế nào?

- Nếu trời không mưa nhiều ngày thì sẽ xảy ra hiện tượng gì?

+ Cô khái quát lại: Mưa là hiện tượng thiên nhiên mưa đem lại lợi ích cho con người. Cung cấp nước ăn, uống, nước sinh hoạt, lao động sản xuất…Làm cho cây cối xanh tươi, đâm chồi nảy lộc. Nhưng nếu mưa nhiều sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghêm trọng như: Lũ lụt gây chết người, chết con vật, phá hỏng mùa màng, phá hỏng nhiều công trình…Vậy khi các con đi dưới trời mưa phải mặc áo mưa đội mũ, khi trời mưa to không được đi ra ngoài đường vì rất nguy hiểm.

+ Cô cho trẻ làm thí nghiệm sự bốc hơi của nước và quá trình tạo thành mưa.

- Tạo Sao trời lại có mưa?

Để biết vì sao có mưa, cô và các con cùng xem thí nghiệm này nhé!

- Các con thử đoán xem điều gì sẽ xảy ra khi ta cho nước nóng dần lên?

- Cô cho trẻ quan sát, kết hợp hỏi trẻ khi nước nóng lên thì hiện tượng gì xảy ra.

- Khi nước bốc hơi lên và ngưng tụ thành gì đây?

 

- Như vậy các con đã hiểu quá trình tạo thành mưa như thế nào chưa?

- Nước ở ao hồ do mặt trời chiếu sáng, nước nóng bốc hơi nước gặp không khí tạo thành mây. Mây nặng sà xuống thấp gặp không khí nóng tan dần ra tạo thành mưa.

- Ngoài mưa là hiện tượng tự nhiên ra các con còn biết các hiện tượng tự nhiên nào khác nữa?

* Trò chơi luyên tập

Trò chơi 1: "Thi xem đội nào nhanh". 

Cô chia trẻ thành hai đội thi đua gắn tranh và chữ số tương ứng với quá trình tạo mưa. Đội nào gắn đúng và nhanh nhất đội đó sẽ giành chiến thắng.

Trò chơi 2: "Rung chông vàng". 

Cô đưa ra câu đố trẻ đoán. Khi cô đưa ra câu đố đội nào rung chông trước đội đó giành quyền trả lời. Đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi đúng đội đó giành chiến thắng.

* Hoạt động 3: Kết thúc

- Cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”

 

 

- Trẻ lắng nghe.

- 3-4 trẻ trả lời: Con thưa cô âm thanh mưa ạ.

- 2-3 trẻ trả lời: Con thưa cô rồi ạ.

- Cả lớp trả lời: Con thưa cô không ạ.

- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ quan sát hình ảnh.

- 2-3 trẻ tra lời: Con thưa cô mây đen ạ.

- 3-4 trẻ trả lời: Con thưa cô phải đội mũ ạ.

- Trẻ kể: Mưa có gió, sấm, sét...ạ!

- Cả lớp trả lời: Gió thổi ào ào ạ.

- 2-3 trẻ trả lời: Con thưa cô có ạ.

- 3-4 trẻ trả lời: Mưa cung cấp nước sinh hoạt cho con người, loài vật và cây cối ạ.

- 2-3 trẻ trả lời: Mua nhiều sẽ gây ra lũ lụt ạ.

- 3-4 trẻ trả lời:....Không mưa nhiều ngày sẽ hạn hán ạ!

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 1-2 trẻ dự đoán

- Trẻ làm thí nghiệm cùng cô.

- 3-4 trẻ trả lời: Nước sẽ bốc hơi lên ạ.

 

- Trẻ quan sát

 

- 2-3 trẻ trả lời: Khi nước bốc lên và ngưng tụ thành những giọt nước ạ.

- Cả lớp trẻ lời: Con thưa cô rồi ạ.

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ trả lời: Con thưa cô có hiện tượng tự nhiên nắng, gió…

 

 

 

- Trẻ chơi theo 2 đội lên gắn tranh và chữ số thứ tự quá trình.tạo ra mưa

 

 

- Cả lớp lắng nghe và giải đố.

 

 

 

- Trẻ hát "Cho tôi đi làm mưa với" và đi ra ngoài.

Giáo viên: Đào Thị Xuyên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Hôm qua : 816
Tháng 10 : 18.322
Năm 2019 : 175.131
Cảm xúc mầm non
Friday, 18/10/2019 - 04:29|